Tập huấn dược lâm sàng: “ Sử dụng kháng sinh trong thực hành lâm sàng sản phụ khoa và sơ sinh” Tại Bênh viện Phụ sản Trung ương

Ngày 07/12/2017, Bệnh viện Phụ sản Trung ương tổ chức tập huấn dược lâm sàng “ Sử dụng kháng sinh trong thực hành lâm sàng sản phụ khoa và sơ sinh”.

Ngày 07/12/2017, Bệnh viện Phụ sản Trung ương tổ chức tập huấn dược lâm sàng “ Sử dụng kháng sinh trong thực hành lâm sàng sản phụ khoa và sơ sinh”nhằm tăng cường sử dụng kháng sinh hợp lý, giảm hậu quả không mong muốn khi dùng kháng sinh, nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh, ngăn ngừa vi khuẩn đề kháng kháng sinh, giảm chi phí y tế.

Tham dự buổi tập huấn, về phía Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc có PGS.TS. Nguyễn Hoàng Anh, Phó Giám đốc, Phụ trách Trung tâm Quốc gia về Thông tin thuốc và phản ứng có hại của thuốc. Về phía bệnh viện Phụ sản Trung ương có PGS.TS Lê Hoài Chương, Phó Giám đốc bệnh viện; DSCKII. Trần Thị Thanh Hà, Trưởng khoa Dược cùng đông đảo các Bác sĩ, dược sĩ, Điều dưỡng, Hộ sinh, các cộng tác viên mạng lưới Cảnh giác dược bệnh viện – những người trực tiếp làm công tác chuyên môn có liên quan đến sử dụng thuốc an toàn, hợp lý của bệnh viện.  

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Lê Hoài Chương  cho rằng việc sử dụng kháng sinh hợp lý sẽ rút ngắn được thời gian nằm viện, giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh vịên, giảm tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn, giảm tỷ lệ tử vong và giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân. Nhưng để sử dụng kháng sinh hợp lý thì việc xác định đúng vi khuẩn gây bệnh và mức độ nhạy cảm với kháng sinh của vi khuẩn là rất quan trọng, từ đó người thầy thuốc trên cơ sở kinh nghiệm lâm sàng cùng với kiến thức về dược lý sẽ có quyết định lực chọn kháng sinh nào phù hợp. Muốn vậy, người thầy thuốc cần luôn cập nhật kiến thức, áp dụng hướng dẫn mới phù hợp. Như vậy, những khóa đào tạo, tập huấn dược lâm sàng là hết sức cần thiết và cần được tổ chức thường xuyên.

PGS.TS Lê Hoài Chương phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Tại lớp tập huấn các học viên đã được nghe và trao đổi về dược lý lâm sàng trong sử dụng kháng sinh thực hành lâm sàng sản phụ khoa do PGS.TS Nguyễn Hoàng Anh trình bày: Tối ưu hóa chế độ liều kháng sinh trong sản phụ khoa và sơ sinh; Mục tiêu để điều trị nhiễm trùng nặng; Tiêu chí cân nhắc trong lựa chọn và sử dụng kháng sinh.; Sử dụng kháng sinh dự phòng phẫu thuật, mổ lấy thai; Phối hợp kháng sinh: chú ý tương kỵ; Tối ưu chế độ liều của kháng sinh trong nhiễm khuẩn nặng…

Ông Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ tại buổi tập huấn

Trong khuôn khổ của Hội thảo, các  đại biểu cũng được cập nhật về loại kháng sinh mới Linezolid ( biệt dược ZYVOX) do công ty dược phẩm hàng đầu thế giới Pfizer sản xuất và đưa vào sử dụng tại Việt Nam.

Các đại biểu cũng đã dành nhiều thời gian để thảo luận về việc chọn lựa kháng sinh và việc làm sao để việc sử dụng kháng sinh đạt hiệu quả cao, đặc biệt là việc lựa chọn loại, chế độ liều phù hợp với đặc điểm của sản phụ khoa hoặc sơ sinh.

Buổi tập huấn đã góp phần bồi dưỡng cho cán bộ nhân viên y tế trong Bệnh viện thêm nhiều kinh nghiệm sử dụng kháng sinh hợp lý, giảm những hậu quả không mong muốn khi dùng thuốc kháng sinh, nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị cho người bệnh tốt hơn.

Bài: Đặng Thị Mai Hương – Phòng Công tác xã hội

Ảnh: Đàm Văn Thành – Phòng Công nghệ thông tin