Đề nghị BHYT chi trả cho thụ tinh nhân tạo

Để ngăn chặn hiện tượng 1 người hiến tinh trùng, noãn nhiều nơi, thanh tra Bộ Y tế đề nghị Cục Quản lý khám chữa bệnh làm đầu mối xây dựng phần mềm chung cho các cơ sở được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, quản lý thống nhất và chặt chẽ ng

Đây là thông tin được chánh thanh tra Bộ Y tế Trần Quang Trung đưa ra vào ngày 8/11, sau khi kết thúc đợt thanh tra về thực hiện các quy định của pháp lệnh dân số, sinh con theo phương pháp khoa học, vừa được tiến hành tại Hà Nội và TP.HCM.

Giải thích cho đề nghị trên, ông Trung cho biết, hiện đã có hiện tượng rao bán tinh trùng, noãn trên Internet, trong khi chưa có phần mềm thống nhất quản lý việc hiến tinh trùng.

Việc này có thể xảy ra trường hợp 1 người bán tinh trùng ở nhiều nơi, gây nguy cơ cho việc kết hôn đồng huyết thống về sau.

Cùng ngày, Bộ Y tế cũng cho hay, các cơ sở được phép thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm cần công bố công khai trên website các điều kiện cho người có nhu cầu, ngăn chặn việc mua bán tinh trùng, noãn.

Đồng thời cơ quan này đề nghị bảo hiểm xã hội nên nghiên cứu và bổ sung để đưa kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm vào danh mục kỹ thuật được bảo hiểm y tế chi trả.

Được biết, hiện chưa có cơ sở y tế nào thành lập ngân hàng tinh trùng do chưa có đủ hành lang pháp lý.

Theo Tuổi trẻ, Thanh niên