BỆNH VIỆN PHỤ SẢN TRUNG ƯƠNG TỔ CHỨC HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN Y HỌC BÀO THAI LẦN THỨ II NĂM 2024

Với chủ đề: “Các dị tật bẩm sinh thần kinh: từ chẩn đoán đến can thiệp”, ngày 30/05 và 31/05/2024, tại hội trường Khách sạn Melia Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị thường niên Y học bào thai lần thứ II dưới sự tổ chức của Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Hội nghị thường niên Y học bào thai là một sáng kiến của TTND.GS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương và GS. Yves Ville - Bệnh viện Necker Enfants Malades - Cộng hòa Pháp. Hội nghị thường niên Y học bào thai lần thứ I được diễn ra vào tháng 8 năm 2023 do Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tổ chức. Năm 2024, Bệnh viện Phụ sản Trung ương là đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên Y học bào thai lần thứ II với chủ đề: “Các dị tật bẩm sinh thần kinh: từ chẩn đoán đến can thiệp. Hội nghị diễn ra với mục đích tạo cơ hội học tập, cập nhật kiến thức mới cho hàng ngàn chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế.

Tham dự Hội nghị, về phía Bộ Y tế có GS.TS Nguyễn Viết Tiến – nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam; Ông Đinh Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ -Trẻ em. Về phía Bệnh viện Phụ sản Trung ương, có TTND.GS.TS Nguyễn Duy Ánh – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện; các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám đốc cùng lãnh đạo các Khoa/Phòng/Trung tâm/Đơn vị bệnh viện. Về phía các quan khách quốc tế và các Báo cáo viên, có Ngài Gill Angle -Tùy viên Văn hóa và Y tế, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam; GS. Yves Ville - Trưởng đoàn Báo cáo viên, Chủ nhiệm khoa Sản và Y học bào thai tại Bệnh viện Necker- Enfants Maladesthuộc Đại học Paris Descartes, Pháp cùng 07 Báo cáo viên là các chuyên gia đến từ Pháp, Anh, Hongkong, Israel và Việt Nam.  

Hội nghị đã thu hút hơn 500 đại biểu tham gia trực tiếp tại hội trường và trên 1000 đại biểu tham gia qua nền tảng trực tuyến. Các đại biểu tham gia là các Giáo sư, Bác sĩ đại diện các Cục, Vụ, Sở y tế, Bệnh viện, các Trung tâm chăm sóc sức khoẻ sinh sản, các trường Đại học, Viện nghiên cứu, các Hội nghề nghiệp, các Tổ chức y tế trong nước và quốc tế cùng đại diện các cơ quan truyền thông, báo chí, cơ quan an ninh và các đối tác, nhà tài trợ.

Phát biểu tại phiên khai mạc, TTND.GS.TS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương chia sẻ: Y học bào thai là một lĩnh vực đang ngày càng được quan tâm và không ngừng phát triển trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng hơn 41.000 trẻ bị dị tật bẩm sinh, trong đó khoảng 20 000 trẻ mắc dị tật nặng có thể phát hiện nhờ siêu âm, tương đương cứ 30 phút có một trẻ mắc dị tật bẩm sinh nặng được sinh ra. Hội nghị năm nay sẽ tập trung vào chủ đề “Các dị tật bẩm sinh thần kinh: từ chẩn đoán đến can thiệp”. Đây là một chủ đề khá rộng, được tiếp cận đa dạng từ nhiều chuyên ngành liên quan như: chẩn đoán hình ảnh, sản khoa, di truyền và sơ sinh. Chính vì vậy, Ban tổ chức đã mời được đội ngũ các nhà khoa học, các nhà lâm sàng hàng đầu trên thế giới về lĩnh vực này, để Hội nghị thường niên Y học bào thai lần thứ II sẽ là một diễn đàn khoa học có chất lượng quốc tế, cập nhật kiến thức và mang tính ứng dụng cao. Đồng thời giúp cho các bác sĩ có thể nhìn thấy các vấn đề mà mình thường gặp, dưới cách tiếp cận đa ngành, đa trung tâm, sẽ chiêm nghiệm và rút ra những bài học lâm sàng hữu ích.

TTND.GS.TS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương phát biểu

khai mạc Hội nghị thường niên Y học bào thai lần thứ II, năm 2024

Thay mặt Ban tổ chức, TTND.GS.TS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới tất cả các chuyên gia, quý thầy cô, quý đồng nghiệp đã đến tham dự Hội nghị trực tiếp tại hội trường cũng như tại các điểm cầu trực tuyến. Bên cạnh đó, TTND.GS.TS Nguyễn Duy Ánh cũng gửi lời cảm ơn, tặng hoa và trao kỷ niệm chương cho các đơn vị đối tác, nhà tài trợ đã luôn đồng hành cũng Bệnh viện trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương - TTND.GS.TS Nguyễn Duy Ánh tặng hoa và trao kỷ niệm chương cho các đơn vị đối tác, nhà tài trợ.

Khẳng định tầm quan trọng và các giá trị to lớn của Hội nghị Y học bào thai, Ngài Gilles Angles - Tuỳ viên Y tế, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam bày tỏ sự vui mừng và mong đợi các bài trình bày của các Báo cáo viên, Ông nhấn mạnh sự hợp tác y tế quốc tế mạnh mẽ, bền chặt giữa Cộng hoà Pháp và Việt Nam. “Trong 20 năm qua, hơn 3000 chuyên gia, bác sĩ Việt Nam đã tham gia đào tạo tại Pháp và đóng góp nhiều kết quả khoa học ý nghĩa tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Chúng tôi ủng hộ sáng kiến hợp tác nghiên cứu khoa học hai bên, kỳ vọng mảng chăm sóc y tế và nghiên cứu khoa học về y học bào thai sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, tại Pháp và toàn cầu.” Ngài Gilles Angles phát biểu.

Ngài Gilles Angles - Tuỳ viên Y tế, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị Y học bào thai thường niên lần thứ II với chủ đề: “Các dị tật bẩm sinh thần kinh: từ chẩn đoán đến can thiệp” bao gồm 20 bài báo cáo khoa học chia thành 03 phiên toàn thể, được trình bày bởi 06 chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực Y học bào thai và 03 chuyên gia trong nước đã có nhiều kinh nghiệm, giúp cho các đại biểu tham dự Hội nghị được tiếp cận chủ đề dị tật bẩm sinh thần kinh toàn diện từ các chuyên ngành khác nhau như Di truyền, Chẩn đoán hình ảnh, Sản khoa, Sơ sinh và Nhi khoa.

Chủ đề “Y học bào thai: Việt Nam đang ở đâu?”, BCV trình bày: TTND.GS.TS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương trình bày.

Chủ đề “Can thiệp bào thai trong các bất thường về hệ thần kinh trung ương”, “Xuất huyết não thai nhi”, “Thoát vị não – màng não và các rối loạn khác – Chẩn đoán trước sinh”, “Bất thường não trong nhiễm trùng bẩm sinh”, BCV trình bày : GS. Yves Ville – Bệnh viện Necker - Enfants Malades, Paris, Pháp.

Chủ đề “Giãn não thất” và “Siêu âm chi tiết não thai nhi trong thai kỳ. Các hướng dẫn và thủ pháp kỹ thuật”, BCV trình bày: GS. Laurent Salomon – Bệnh viện Necker - Enfants Malades, Paris, Pháp.

Chủ đề “Xử trí bệnh não úng thủy chu sinh”, BCV trình bày: ThS.BS Lê Tuấn Anh – Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Nhi Trung ương.

Chủ đề : “Những bất thường của thể chai – Đánh giá siêu âm” và “Nếp cuộn não – Đánh giá trước sinh”, BCV trình bày: TS. Pierre Macé – Chuyên gia tư vấn cấp cao, Bệnh viện Beauregard – Marseille, Pháp.

Chủ đề: “Những bất thường của thể chai – Đánh giá MRI”, “Xuất huyết não thai nhi – Đánh giá MRI” và “Những bất thường của hố sau – Đánh giá MRI”, BCV trình bày: TS. David Grévent - Bệnh viện Necker - Enfants Malades, Paris, Pháp.

Chủ đề: “Những bất thường của thể chai – Tư vấn di truyền” và “Những tiến bộ về di truyền trong đánh giá các bất thường của hệ thần kinh trung ương”, BCV trình bày: GS. Choy Kwong Wai Richard – Khoa Sản Phụ khoa, Đại học Trung Quốc, Hồng Kông.

Chủ đề: “Xét nghiệm và chẩn đoán dị tật não giữa và não sau” và “Dị tật của sự phát triển vỏ não – một cách tiếp cận thực hành”, BCV trình bày: TS. Karina Krajden Haratz - Cố vấn cấp cao, Trung tâm y tế Tel Aviv Sourasky, Tel Aviv, Israel.

Chủ đề: “Tiếp cận các bất thường lồi hạch”, BCV trình bày: TS.BS Nguyễn Thế Hùng – Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Việt Pháp, Hà Nội.

Chủ đề: “Dị tật não của thai nhi và nguy cơ mắc các bệnh di truyền tiềm ẩn – chẩn đoán trước sinh có khả thi không?”, BCV trình bày: GS. Mark Kilby – Tổ chức Birmingham Trust về Phụ nữ và Trẻ em, GS danh dự tại Đại học Birmingham, Anh.

Tại Hội nghị, các chuyên gia đã chia sẻ về tầm quan trọng của Y học bào thai. Đây là một lĩnh vực đang ngày càng được quan tâm và không ngừng phát triển trên toàn thế giới nhằm đem lại cơ hội phát hiện, chăm sóc và cứu sống tốt nhất cho những thai nhi ngay từ trong bụng mẹ.

Tại Việt Nam, trong những năm qua, lĩnh vực Y học bào thai cũng ngày càng được chú trọng. Một trong những chủ đề mà Y học bào thai quan tâm nhất đó là dị tật bẩm sinh thần kinh. Theo các chuyên gia, nhiều dị tật bẩm sinh thần kinh có thể điều trị đạt hiệu quả cao nếu được phát hiện sớm. Vì vậy, trong thời gian thai kỳ, các bà mẹ cần đến khám và thực hiện sàng lọc theo hướng dẫn của bác sĩ tại các cơ sở y tế có chuyên khoa sản để phát hiện và xác định nguyên nhân, đưa ra phác đồ can thiệp, điều trị.

Toàn cảnh Hội nghị thường niên Y học bào thai lần thứ II với chủ đề: “Các dị tật bẩm sinh thần kinh: từ chẩn đoán đến can thiệp”.

Sau mỗi phiên toàn thể, các đại biểu tham dự Hội nghị trực tiếp cũng như trực tuyến đã đặt ra các câu hỏi, tham gia thảo luận sôi nổi cùng các Báo cáo viên để các chuyên gia, bác sĩ, nhân viên y tế có thể cùng nhau trao đổi về các vấn đề chuyên môn, đồng thời cho thấy tầm quan trọng của sự đồng thuận về phát triển lĩnh vực Y học bào thai tại Việt Nam.

Các chuyên gia, Báo cáo viên tham gia tham luận và trả lời các câu hỏi của các đại biểu tại Hội nghị

Đại biểu đặt câu hỏi tham luận tại hội trường

Với công tác tổ chức quy mô, nội dung gắn với thực tế lâm sàng, các chuyên gia hàng đầu thế giới về lĩnh lực Y học bào thai, Hội nghị Thường Niên Y học Bào Thai lần Thứ 2 với chủ đề “Bất thường hệ thần kinh bẩm sinh – Từ chẩn đoán trước sinh đến can thiệp sau sinh” đã diễn ra thành công tốt đẹp. Hội nghị đã cung cấp cho mỗi đại biểu một sự hiểu biết toàn diện về hệ thần kinh thai nhi, nhưng cũng đặt ra một khát vọng khám phá và hiểu biết không ngừng để có thể chăm sóc tốt nhất những mầm sống ngay từ trong bụng mẹ.

“Chúng tôi cam kết sẽ không ngừng nỗ lực để hoàn thành sứ mệnh của mình trong việc vận động thành lập Hội Y học Bào thai Việt Nam cũng như sẽ tiếp tục tổ chức các Hội nghị Y học thai và Hội nghị Y học Bào thai lần thứ 3 năm 2025 dự kiến sẽ diễn ra với chủ đề “Bất thường hệ Tiết niệu Bẩm sinh – Từ chẩn đoán trước sinh đến can thiệp sau sinh”TTND.GS.TS Nguyễn Duy Ánh phát biểu bế mạc Hội nghị.

 

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Bài : CV. Mai Thị Hồng Anh - Bộ phận Truyền thông

Ảnh: CV. Đinh Tuấn Hoàng – Bộ phận Truyền thông

Đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước

Đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước

Đề tài cấp Bộ Y Tế quản lý

Đề tài cấp Bộ Y Tế quản lý

Đề tài nghiên cứu khoa học hợp tác nước ngoài

Đề tài nghiên cứu khoa học hợp tác nước ngoài:

Hội nghị y học bào thai thường niên lần thứ 2 - Thông báo số 1 ngày 09/04/2024

Ban giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương trân trọng kính mời quý đồng nghiệp trong và ngoài nước đang công tác trong lĩnh vực Sản phụ khoa/SKSS và các chuyên ngành liên quan tham gia sự kiện quan trọng của năm