Mổ đẻ qua cầu truyền hình tại Trường Sa

Sinh khó, thay vì vào đất liền để mổ đẻ, sản phụ Nguyễn Thị Thanh Thúy đã được mổ ngay trên đảo Trường Sa dưới sự chỉ đạo qua cầu truyền hình của các bác sĩ Bệnh viện 175 (Bộ Quốc phòng).

Sản phụ 39 tuổi, cư dân của đảo Trường Sa Lớn (huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa) mang một khối u xơ tử cung rất lớn. Qua theo dõi tại bệnh xá quân dân y tại đảo, đến ngày sinh nhưng thai nhi vẫn nằm ngang, chuyên môn gọi là ngôi thai không quay đầu xuống, ngoài ra bé còn bị nhau quấn cổ.

Ca mổ đẻ ở Trường Sa, ảnh chụp qua cầu truyền hình. Ảnh: Thiên Chương
Ca mổ đẻ ở Trường Sa, ảnh chụp qua cầu truyền hình. Ảnh: Thiên Chương

Do đây là ca không thể sinh thường nên các bác sĩ quyết định phẫu thuật ngay tại bệnh xá của đảo với sự hội chẩn và chỉ đạo chuyên môn qua cầu truyền hình của ban giám đốc Bệnh viện 175.

Trực tiếp chỉ đạo là 3 phó giám đốc bệnh viện - thiếu tướng Hoàng Thanh Bình, đại tá tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Bá Sơn, đại tá tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn cùng 10 bác sĩ chuyên khoa.

Trước đó, Bệnh viện 175 đã hỗ trợ trang thiết bị, thuốc men, máu để đảm bảo sự an toàn cho ca mổ. Ê kíp phẫu thuật tại chỗ có 7 người, trong đó có một bác sĩ Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa.

Sau gần 40 phút, bé gái 3,2kg hoàn toàn khỏe mạnh đã chào đời trong sự vui mừng của mọi người.

Để tránh mất máu, gây nguy hiểm tính mạng cho sản phụ, các bác sĩ cũng quyết định sẽ mổ lấy khối u cho mẹ sau.

Ông Hoàng Thanh Bình, Phó giám đốc Bệnh viện 175 cho biết, từ nay, với những ca sinh khó tại Trường Sa, thay vì phải chuyển vào đất liền, bệnh viện sẽ tiếp tục hỗ trợ các bác sĩ tại đảo chuyên môn kỹ thuật và trang thiết bị để các sản phụ có thể sinh con luôn tại đây.

Sau chị Thúy, hai sản phụ khác đang sống tại Trường Sa cũng có nguyện vọng sinh con ngay tại bệnh xá của đảo này.

Thiên Chương