Cậu bé sơ sinh bị xoắn 2 vòng ruột non

    Bệnh nhi 2 ngày tuổi vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM) phẫu thuật nội soi thành công sau khi xác định, ruột non của bé bị xoắn đến 2 vòng.

 

Các bác sĩ êkip phẫu thuật cho biết, bé được chuyển từ Bệnh viện phụ sản Từ Dũ sang hồi giữa tuần trong tình trạng thường xuyên nôn ra dịch màu xanh. Khi ấy cháu được 2 ngày tuổi.

Hiện tượng xoắn ruột có thể gây tử vong nếu không điều trị kịp thời.
Hiện tượng xoắn ruột có thể gây tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Tại khoa sơ sinh, kết quả siêu âm, Xquang cho thấy bé bị tắc tá tràng nghi do xoắn ruột. Kết quả nội soi ổ bụng cho thấy ruột non của bệnh nhi xoắn 2 vòng khiến nghẽn mạch máu. Việc tháo xoắn được tiến hành thành công sau hơn 1 giờ đồng hồ thủ thuật. Hiện bé đã hết nôn ói và có thể bú sữa.

Theo các bác sĩ chuyên khoa Ngoại, xoắn ruột bẩm sinh xảy ra trong quá trình thai nhi xoay và cố định ruột trong giai đoạn cuối thai kỳ. Cứ 500 trẻ sơ sinh thì có một trường hợp bị xoắn ruột. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bé có thể bị hoại tử ruột dẫn đến tử vong.

Bệnh thường có biểu hiện ban đầu là nôn ra dịch xanh, bụng xẹp hoặc ở giai đoạn muộn là tiêu ra máu. "Để tránh biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của trẻ, phụ huynh nếu thấy con có biểu hiện trên nên đưa bé đến bệnh viện để thăm khám", một bác sĩ khoa Ngoại nói.

Phương Nghi