Sữa mẹ làm giảm nguy cơ bị hen suyễn ở trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ được nuôi bằng sữa mẹ trong 4 tháng đầu sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh hen suyễn.

Một kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Dị ứng và Miễn dịch lâm sàng của Mỹ cho biết trẻ nhỏ được nuôi bằng sữa mẹ trong4 tháng đầu tiên sau khi sinh sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh hen suyễn khi lên tám tuổi.

Tiến sỹ Inger Kull thuộc Viện Karolinska ở Stockholm của Thụy Điển cho biết: "Sữa mẹ là nguồn thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh trong những tháng đầu tiên sau khi chào đời."
Thông qua nguồn sữa, người mẹ truyền các vi khuẩn "tốt," các chất kháng thể và protein giúp trẻ sơ sinh tránh bị lây nhiễm.

Tiến sỹ Kull và các đồng nghiệp đã tiến hành theo dõi gần 4.000 trẻ em trong vòng hơn tám năm. Kết quả xem xét cho biết chỉ khoảng 12% số trẻ em được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ trong ít nhất bốn tháng đầu tiên có các triệu chứng mắc bệnh hen suyễn, so với tỷ lệ 18% ở những trẻ nhỏ được nuôi bằng sữa mẹ trong khoảng thời gian ngắn hơn.
Các nhà khoa học cũng nhận thấy những trẻ sơ sinh bú sữa mẹ trong4 tháng đầu tiên hoặc lâu hơn sau khi chào đời giảm 37% nguy cơ mắc bệnh hen suyễn sau khi đã điều chỉnh cácyếu tố nguy cơ khác như việc bà mẹ hút thuốc lá và cân nặng của bé khi sinh.

Ngoài ra, việc chỉ nuôi trẻ nhỏ bằng sữa mẹ trong thời gian kéo dài cũng có thể giúp trẻ có chức năng phổi tốt hơn.

Tuy nhiên, không phải tất cả các bà mẹ đều có mong muốn nuôi con bằng sữa mẹ hoặc có khả năng chỉ nuôi con bằng sữa mẹ mà không cần đến các nguồn thực phẩm bổ sung khác.

Đối với những phụ nữ này, tiến sỹ Kull cho rằng thậm chí chỉ cần nuôi trẻ nhỏ một phần bằng sữa mẹ cũng giúp giảm nguy cơ hen suyễn.

  • Các tin tiếp