Kỳ tích cứu sống trẻ sơ sinh cực kỳ non tháng nặng 400g tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Sáng 9/9, Bệnh viện Phụ sản Trung ương thông tin về bé gái sinh non ở tuần thai thứ 27 đã được cứu sống, bé nặng chỉ có 400gram.

Bé tênThái Thị A, quê ở huyện Yên Thành, Nghệ An, bé được mổ đẻ ngày 1/6 vì chậm phát triển trong tử cung, suy thai, mẹ bị tiền sản giật. Đến nay, đây là trường hợp trẻ sơ sinh nhẹ cân nhất được cứu sống ở Việt Nam.

PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết tình trạng tiền sản giật là diễn biến cuối cùng tất cả bệnh lý của người phụ nữ khi mang thai, là bệnh lý nguy hiểm trong xử lý thai nghén cấp cứu. Vì thế, trong quá trình chẩn đoán, nếu có yếu tố đe dọa tính mạng người bệnh, sẽ phải đình chỉ thai nghén.

" Thời điểm em bé được sinh ra, nặng 400gram, quả thực chúng tôi không dám nghĩ em bé hồi phục diệu kỳ như ngày hôm nay. Đó là một kỳ tích. Vì vậy những người mẹ nếu không may có nguy cơ sinh non đừng vội từ bỏ, đừng vội buồn mà buông xuôi, hãy quyết tâm và cùng bệnh viện chăm sóc để tìm cơ hội sống cho các em bé…” Giám đốc Trần Danh Cường nhắn nhủ

Bé Thái Thị A khi mới sinh được 400gram

Ông cũng cho biết, khi mổ lấy thai, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức sơ sinh, tận dụng thời gian vàng cấp cứu bé, đặc biệt thực hiện chiến lược chống nhiễm trùng nhiều tầng để kiểm soát nhiễm khuẩn. Khi sinh ra, trẻ trong tình trạng suy dinh dưỡng nặng, bụng chướng, thở nấc, thở máy, oxy, trẻ chỉ nhỏ như một chiếc xi lanh 50ml, chân chỉ bằng ngón tay út của người lớn, việc nuôi tĩnh mạch, lấy ven vô cùng khó khăn..”

Thời gian đầu bé Thái T A được nuôi dưỡng trong lồng ấp

TS Lê Minh Trác – Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh thông tin thêm: “ Khi bé mới sinh, được nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn, đến ngày thứ 15, bữa ăn đầu tiên qua đường miệng, em bé chỉ ăn 1,5-2ml/bữa. Sau 23 ngày, bé ăn 5ml sữa/bữa, với tần suất ăn 16 bữa một ngày, nhỏ sữa từng giọt cho em bé.

 Hiện sau 3 tháng 9 ngày nuôi dưỡng và chăm sóc, cân nặng của bé đạt 1800gram, trẻ tự thở, bú tốt, ăn sữa đạt 200ml/ngày, vận động tốt. Đây là sự tăng trưởng kỳ tích của trẻ, với mức tăng trưởng 15% cân nặng/tuần..”

Giám đốc Trần Danh Cường và TS Lê Minh Trác thăm hỏi 2 mẹ con đang thực hiện Kagaroo tại Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh

TS Trác cũng cho hay, với một em bé cực kỳ nhẹ cân non tháng trẻ sẽ có 8 nguy cơ sau sinh gồm: ngạt, suy hô hấp, hạ thân nhiệt, xuất huyết đặc biệt nguy hiểm (xuất huyết não, phổi), khó khăn nuôi dưỡng dễ viêm ruột hoại tửm nhiễm trùng sơ sinh (viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng máu) rối loạn chuyển hóa, vàng da, tan máu, thiếu máu...

BS. CKII Nguyễn Thu Hoa, Phó Giám Đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị Sơ sinh chia sẻ "..Trong quá trình chăm sóc, không biết bao lần em bé đã "chạm" vào cửa tử, bệnh viện phải gọi về thông báo cho gia đình về tình hình của bé, nhưng thời điểm đó quê bé ở Yên Thành đang có dịch, gia đình không thể ra được

Em bé đang được massage tại Trung tâm hoàn toàn miễn phí

Rồi với kỳ tích, may mắn, em bé lại vượt qua, lớn lên từng ngày với những giọt sữa mẹ, xin của nhân viên y tế và sự yêu thương chia sẻ gom góp mua sữa công thức cho bé vì hoàn cảnh gia đình đang ở xa

Giờ được ôm con trong vòng tay, truyền hơi ấm tình mẫu tử, chị P - mẹ của bé không thể hình dung con mình giờ đã được 1.8 kg, đã biết mỉm cười, mút tay, khóc đòi ăn, có ngày ăn được hơn 300ml sữa.

Chị P xúc động được ôm con trong vòng tay sau bao nhiêu ngày tháng xa cách

Để đạt được các thành công trên, Trung Tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã ứng dụng thành công các kỹ thuật, biện pháp trong điều trị và chăm sóc để hạn chế nguy cơ cho trẻ sinh cực non tại Trung tâm như: Hồi sức sơ sinh ngay từ phòng đẻ; chống suy hô hấp: thở máy, bơm sunfantan, thở CPAP, oxy, chống tắc nghẽn đường thở; lồng ấp cách ly môi trường, giữ ấm; chống nhiễm trùng nhiều tầng; nuôi dưỡng tĩnh mạch sớm, áp dụng Kangaroo, kỹ thuật vô trùng; cân bằng nước điện giải, đường máu, chiếu đèn điều trị vàng da…

Nhờ áp dụng đồng bộ các kỹ thuật tiên tiến cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại cùng với lòng tận tâm của các cán bộ Y tế tại Bệnh viện Phụ Sản Trung ương nhiều trẻ nhẹ cân, non tháng từ 1.000 -1.500 gram đã đạt tỷ lệ sống là gần 90%, dưới 1000 gram đạt gần 30%.

                                                                    Bài: Ths Đặng Thị Mai Hương - Phòng Công tác xã hội

                                                                    Ảnh: Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh

Kỳ tích sản phụ vỡ tử cung 2 lần có...Duyên với Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Vỡ tử cung là một tai biến sản khoa rất nặng nề có nguy cơ dẫn đến tử vong mẹ và thai rất cao. Câu chuyện chúng tôi kể dưới đây như một mối nhân duyên kỳ lạ của sản phụ H.T.Duyên 37 tuổi ở Thái Bình.