Mổ mắt trên máy bay

Khoảng 55 bệnh nhân miền Trung sẽ được phẫu thuật mắt miễn phí trên Bệnh viện bay Orbis, bệnh viện mắt di động duy nhất trên thế giới. Đây là lần thứ 3 chương trình bệnh viện bay đến Đà Nẵng.

 

Có mặt trên Bệnh viện bay từ sáng sớm ngày 10/8, bé Lê Trần Gia Huy, 4 tuổi ở Hội An, Quảng Nam là một trong 2 bệnh nhị bị lác được mổ đầu tiên trong dịp này. Bé bị lác cả 2 mắt bẩm sinh.

Theo lời kể của anh Hoàng, bố bé Huy, ngay từ khi bé được 2 tháng tuổi, gia đình đã thấy mắt trẻ có biểu hiện bất thường, hay nhìn ngược, có khi nhìn vào mắt chỉ thấy lòng trắng. Đưa con đi khám, anh mới biết cháu bị lác cả 2 mắt, cần phải phẫu thuật sớm nếu không có thể sẽ bị mù.

"Nghe bác sĩ nói mà chân tay tôi rụng rời. Tôi cứ nghĩ trẻ có bị lác thì cũng chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ chứ cũng không đến nỗi bị mù. 2 tuổi bé được phẫu thuật chỉnh lác nhưng tưởng mọi chuyện sẽ suôn sẻ. Thế nhưng đến giờ cháu sẽ phải mổ điều chỉnh tiếp vì bị loạn thị nếu không muốn mất thị lực. Hy vọng đây sẽ là lần cuối cháu cần phải mổ", anh Hoàng chia sẻ.

Máy bay được cải tạo thành một bệnh viện bao gồm: phòng khám, mổ, điều trị laser, phòng hậu phẫu.... Ảnh: N.P.

Ngồi bên cạnh anh Hoàng, trong phòng điều trị laser, bà Trương Thị Sinh, 58 tuổi, ở Quảng Nam, cũng đang chờ đợi đến lượt mình. Bà bị bệnh tiểu đường đã 15 năm nay và hậu quả là mất thị lực vĩnh viễn ở mắt trái.

Cách đây 2 năm, bà thấy mắt bị mờ, đi khám thì đã bị biến chứng võng mạc ở mắt trái rất nghiêm trọng. Dù đã mổ hai lần nhưng con mắt này của bà không bao giờ có khả năng lấy lại được thị lực. Con mắt trái đã không thấy gì chỉ còn mắt phải nên bà rất tuân thủ trong việc điều trị. Đợt này, bà sẽ được làm laser và tiêm thuốc vào mắt phải, phương pháp điều trị mới được áp dụng 1-2 năm.

"Với những bệnh nhân nghèo như chúng tôi, mỗi lần tiêm thuốc vào mắt hết 1 triệu đồng, đắt tiền lắm. Mà có phải tiêm một lần là xong đâu, nên được tiêm miễn phí lần nào quý lần đấy. Khi nào thuốc không còn tác dụng thì đành phải mổ", bà Sinh cho biết.

Các bác sĩ đang tiến hành ca phẫu thuật cho bệnh nhị bị lác hai mắt bẩm sinh. Ảnh: N.P.

Trong 2 tuần có mặt tại Đà Nẵng (từ 9/8 đến 20/8), các chuyên gia nhãn khoa hàng đầu thế giới sẽ khám và hội chẩn hướng điều trị cho gần 300 bệnh nhân. Trong đó 55 bệnh nhân sẽ được phẫu thuật, số còn lại sẽ được phẫu thuật và điều trị miễn phí trong tháng 9. Chương trình năm nay sẽ tập trung vào bệnh võng mạc (biến chứng của tiểu đường, ở trẻ sinh non) và bệnh lác, đặc biệt là trẻ em.

Bác sĩ Hunter Cherwek, Giám đốc y tế trên Bệnh viện Bay Orbis cho biết, mục tiêu chính của chương trình là tập huấn, chuyển giao công nghệ cho các bác sĩ, y tá, điều dưỡng tại Việt Nam. Vì thế, các học viện sẽ được theo dõi qua màn hình trực tiếp những thao tác phẫu thuật của bác sĩ. Những ca bệnh được chọn lựa đều là những ca khó, điển hình.

"Mắt trẻ em là một ngành chuyên sâu khó cần được hỗ trợ về kỹ thuật. Không giống như người lớn, phẫu thuật mắt cho trẻ nhất thiết phải gây mê. Ngoài ra, mắt trẻ bé hơn người lớn rất nhiều, các mạch máu cũng bé hơn... vì thế kỹ thuật phẫu thuật phải rất tinh xảo. Nếu không cẩn thận sẽ tác động nghiêm trọng đến sự phát triển của mắt", bác sĩ Hunter nói.