Trả lời thư bạn đọc số 45

Câu hỏi số 125:

Tôi muốn hỏi chu vi vòng đầu có ảnh hưởng đến trí thông minh của em bé không?

suong_rong_do1985@yahoo.com

nguyễn Văn Hưng

Trả lời:

Chu vi vòng đầu phản ánh sự phát triển của mô bộ cũng như một số bệnh lý trong não bộ gây ra ở trẻ em. Những bệnh lý gây tăng áp lực nội sọ như: Não úng thủy, xuất huyết não, u mô, viêm não - màng não có thể sẽ gây tăng chu vi vòng đầu.

Những bệnh lý thiểu sản não, não kém phát triển, bệnh não do thiếu oxy … sẽ làm cho chu vi vòng đầu giảm.

Tất cả bệnh trên cũng ảnh hưởng đến trí thông minh của em bé. Vậy ảnh hưởng tới mức nào thì bạn cần phải đưa trẻ đi khám bác sĩ nhi khoa để xác định bệnh gì ảnh hưởng tới chu vi vòng đầu trẻ.

Bs. Trần Diệu Linh

Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh

Câu hỏi số 126:

Chào bác sĩ! Xin bác sĩ cho biết hiện nay chi phí làm thụ tinh ống nghiệm ở bệnh viện phụ sản trung ương là bao nhiêu? Xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

lethithuhuong.ltth@gmail.com

Lê Thị Thu Hương

Trả lời:

Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương chi phí thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) thường dao động trong khoảng từ 40 - 60 triệu đồng. Thụ tinh trong ống nghiệm là một quy trình kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi phải thực hiện nhiều kỹ thuật khác nhau phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể do đó chi phí thụ tinh ống nghiệm có thể thay đổi tùy theo từng trường hợp người bệnh và phương pháp thụ tinh ống nghiệm mà bác sĩ chỉ định.

CN. Phạm Hoài Sơn

Phòng Kế hoạch tổng hợp

Câu hỏi số 127:

Thưa bác sỹ. Cháu đang mang thai ở tuần thứ 7 và hiện tại cháu đang có dấu hiệu dọa sảy. Đi siêu âm thể hiện có ddiemr bong rau và chảy máu. Bác sỹ cho cháu uông Utrogestan và hẹn tuần sau siêu âm lại. Cháu đang rất lo lắng vì đây là lần mang thai đầu tiên của cháu. Xin bác sỹ cho cháu hỏi cháu có cần phải tiêm hay dùng thêm thuốc gì không ạ? cháu xin ccamr ơn bác sỹ

thutrang8687@gmail.com

Vũ Thu Trang

Trả lời:

Cháu đã đi khám và được chẩn đoán có thai 7 tuần dọa sảy. Như vậy, cháu nên yên tâm nghỉ ngơi và điều trị theo đơn của bác sĩ khám nhé.

Việc cháu lo lắng là lẽ tự nhiên thôi song việc sử dụng thuốc gì là phải có chỉ định của bác sĩ. Cháu nên nghỉ ngơi và tự theo dõi nếu thấy có dấu hiệu bất thường  như đau bụng, hay ra máu âm đạo thì cháu nên đi khám sớm tại bệnh viện chuyên khoa phụ sản để được điều trị kịp thời, phù hợp nhé.

Chúc cháu bình an.

Bs.CKII Ngọc Thủy

Khoa khám bệnh

Câu hỏi số 128:

Chào bác sĩ, em năm nay 27 tuổi, chu kỳ kinh nguyệt của em là 40 ngày. Ngày 1/09/2011 vừa rồi em có kinh, nhưng một tuần sau không hết, khi đến khám tại bệnh viện, bác sĩ cho siêu âm và xét nghiệm máu kết quả không có thai, bị rong kinh và bị “ứ dịch tử cung 5mm” và cho uống thuốc như sau: pauzin – 500mg ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên, hexidoxime 200mg ngày uống 2 viên, Daytona ngày uống 1 viên. Em uống trong 05 ngày thì hết rong kinh và ngưng thuốc. Đến ngày 09/10/2011 em thử thai thì thấy kết quả là có thai. Như vậy những thuốc em đã uống có ảnh hưởng đến em bé không? Em rất lo lắng. Và như vậy thai cuả em tính đến nay là được bao nhiêu tuần, khi nào em có thể siêu âm được? Rất mong nhận được sự tư vấn của bác sĩ. Em xin cảm ơn

tttvan211@yahoo.com.vn

Tran Thi Thu Van

Trả lời:

Chu kỳ kinh nguyệt của em 40 ngày là khá dài. Vì vậy nếu kinh nguyệt em đều, có kinh đến ngày thứ 7 rồi uống thuốc trong 5 ngày thì khả năng là trong quá trình dùng thuốc em chưa đến ngày rụng trứng. Tuy nhiên cũng có những tháng trứng rụng không theo chu trình bình thường.

Các tên thuốc em nêu trên đều là tên biệt dược, hiện tại trên thị trường có rất nhiều các biệt dược nguồn gốc khác nhau. Vì vậy em nên gặp lại bác sĩ đã kê đơn cho em để được tư vấn kỹ về tác dụng của những thuốc em đã sử dụng. Em cũng có thể đến Phòng tư vấn - Phòng số 7 nhà A - Bệnh viện Phụ sản trung ương để được bác sĩ sản phụ khoa tư vấn trực tiếp và cho chỉ định khám thai và siêu âm

Ths.Lan Hương

Khoa khám bệnh

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.